วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอ


นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนา “เพื่อจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ครั้งที่ 2” ในหัวข้อการรับฟังความคิดเห็นในร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ภายใต้โครงการศึกษาและกำหนดแนวทางในการพัฒนาระบบภูมิสารสนเทศ ว่า ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ทำให้โลกกลายเป็นสังคมที่ไร้พรมแดน ประกอบกับความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ได้ทำให้มีระบบบริการทางภูมิสารสนเทศต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งระบบให้บริการที่ไร้พรมแดนเหล่านี้ได้ตอบสนองความต้องการที่มีอยู่ในสังคมไทย และทำให้คนไทยที่ต้องการใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศของไทยต้องไปใช้บริการของผู้ให้บริการด้านภูมิสารสนเทศจากต่างประเทศ เนื่องจากข้อมูลภูมิสารสนเทศของไทยนั้นส่วนใหญ่ดำเนินการโดยหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้ เพราะมีความยุ่งยากในการจัดทำ และมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนที่ค่อนข้างสูง รวมทั้งยังมีข้อจำกัดในเรื่องข้อมูลภูมิสารสนเทศส่วนใหญ่ ยังเป็นข้อมูลที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยของประเทศ
ดังนั้น กระทรวงไอซีที จึงได้ร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำโครงการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาระบบภูมิสารสนเทศขึ้น เพื่อวางแนวทางให้ประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนสามารถจัดทำร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว และเพื่อให้ร่างยุทธศาสตร์ฯ นี้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น กระทรวงฯ จึงได้จัดการประชุมสัมมนาเพื่อนำเสนอผลการจัดทำร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ตลอดจนเพื่อรับฟังข้อคิดเห็น รวมทั้งข้อเสนอแนะจากผู้แทนหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
“การประชุมสัมมนาในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศที่ได้จากการทำ SWOT Analysis พร้อมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการประชุมสัมมนาครั้งนี้ จะนำไปใช้ในการปรับปรุงผลการศึกษาให้มีความสมบูรณ์เหมาะสมและสอดคล้องกับการนำไปใช้ประโยชน์ โดยยุทธศาสตร์จากแผนแม่บทเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศนี้ จะนำไปใช้เป็นกรอบและแนวทางในการจัดทำและพัฒนางานภูมิสารสนเทศของประเทศให้เป็นไปตามกรอบและแนวทางเดียวกัน ซึ่งนอกจากการจัดทำยุทธศาสตร์ดังกล่าวแล้ว กระทรวงฯ ยังได้จัดทำมาตรฐานภูมิสารสนเทศที่ครอบคลุมมาตรฐานของข้อมูล และมาตรฐานของอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วเช่นกัน” นายธานีรัตน์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น